Tin tức

1001 Mẫu nội thất phòng thờ đẹp trang nghiêm

Trong văn hóa nhiều quốc gia phương Đông và văn hóa người Việt nói riêng thì thờ cúng luôn có vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh. Thời xưa không gian thờ thường được đặt ở trung tâm căn nhà – nơi phòng khách của gia đình nhưng với sự phát triển của xã hội hiện nay thì không gian thờ cúng được các gia đình thiết kế phòng thờ riêng. Một không gian nội thất phòng thờ được đánh giá đẹp phải bảo đảm sự phù hợp từ phong cách thiết kế, hướng phong thủy đến cách bố trí nội thất và đồ thờ trong căn phòng.

Theo quan niệm truyền thống, phong thủy trong gia đình tốt sẽ tác động đến sức khỏe, hạnh phúc, công việc của các thành viên trong gia đình. Và khi sử dụng chất liệu gỗ tự nhiên cho nội thất và trang trí cho phòng thờ lại càng thể hiện sự sang trọng và thành kính cho không gian đặc biệt này. Hãy cùng nội thất Long Thành tìm hiểu thêm về không gian đặc biệt này nhé!

Bạn đang xem: không gian phòng thờ đẹp

Vai trò và ý nghĩa của phòng thờ

Tục thờ cúng của con người được hình thành từ thời nguyên thủy với ý nghĩa tưởng nhớ và biết ơn những người sinh thành và cũng cầu mong được phù hộ cho cuộc sống được tốt hơn. Trong văn hóa người Việt, trong gia đình cha mẹ là người chăm sóc cho con cái từ nhỏ cho đến khi dựng vợ gả chồng để tiếp nối dòng dõi cho gia đình.

Chính vì vậy trong tâm khảm mỗi con người luôn luôn tôn kính và thờ phụng tổ tiên, ông bà cha mẹ từ đời này qua đời khác thể hiện tầm quan trọng của chữ Hiếu như câu tục ngữ xưa: “Con người có tổ có tông, như cây có cội như sông có nguồn”.

Ý nghĩa của phòng thờ trong văn hóa Việt

Mẫu nội thất phòng thờ ấn tượng và tinh tế

Ở mỗi dân tộc hay tôn giáo khác nhau cũng sẽ có văn hóa thờ tự khác nhau, những món đồ thờ hay cách thờ tự riêng biệt thể hiện chất đặc trưng riêng của dân tộc mình. Khi nhìn vào không gian thờ tự cũng có thể đánh giá được phần nào tín ngưỡng của từng vùng miền, dân tộc hay quốc gia.

Cách lựa chọn và trang trí phòng thờ cũng giúp cho người nhìn có thể thấy được thói quen thờ tự riêng của gia đình cũng như khả năng tiềm lực về kinh tế của gia đình đó.

Những điều cần lưu ý khi thiết kế phòng thờ

Hướng đặt bàn thờ

Với nhà phố dân dụng có diện tích nhỏ và được thiết kế thành nhiều tầng nên các gia đình thường bố trí thiết kế nhà ở có khu thờ cúng riêng hay làm thành phòng thờ riêng ở tầng trên của ngôi nhà.

Khi đặt ở nơi cao ráo và thông thoáng sẽ bảo đảm sự linh thiêng và tôn nghiêm của gia đình và cũng sẽ không phạm vào phong thủy.

Với những gia đình sống trong chung cư thì diện tích khá hẹp nên thường các KTS sẽ thiết kế tại khoảng không gian thông giữa hai phòng hoặc sử dụng bàn thờ treo ở những nơi thoáng và thanh tịnh trong nhà.

Kích thước và màu sắc phòng thờ

Tham khảo: Cách Tự Làm Kệ Để Giày Dép Đơn Giản Tại Nhà Tiết Kiệm Chi Phí

Trong nội thất gia đình thì kích thước bàn thờ hay phòng thờ rất được gia chủ quan tâm sao cho vừa chuẩn tỉ lệ ngôi nhà vừa rơi vào các cung cát theo thước Lỗ Ban bởi nó ảnh hưởng đến yếu tố phong thủy.

Phòng thờ gỗ nên sử dụng những tone màu trầm làm chủ đạo như màu nâu, màu vàng kem, màu gỗ,… thể hiện được sự trang nghiêm cho không gian phòng thờ. Tránh sử dụng màu sặc sỡ sẽ làm mất đi sự linh thiêng của không gian đặc biệt này.

Phòng thờ gỗ gõ đỏ tân cổ điển được nhiều gia chủ lựa chọn

Màu sắc nội thất hài hòa với toàn bộ không gian

Ánh sáng trong phòng thờ

Nên thiết kế phòng thờ hay đặt phòng thờ ở những nơi cao ráo, thoáng mát để tránh tạo cảm giác lạnh lẽo, u ám sẽ làm mất đi tính linh thiêng của nơi thờ tự. Ngoài ánh sáng tự nhiên thì nên lắp 2 hoặc 3 loại ánh sáng và nên bố trí ánh sáng không được chiếu thẳng vào vị trí người ngồi làm lễ.

Chất liệu cho nội thất phòng thờ

Gỗ tự nhiên chính là chất liệu được nhiều gia đình lựa chọn sử dụng để cảm nhận được ở không gian phòng thờ sự gần gũi và ấm áp. Theo tư tưởng người Việt gỗ tự nhiên tượng trưng cho sự bền vững và sang trọng nên đây là chất liệu được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng trong không gian thờ tự.

Chất gỗ tự nhiên tốt, bền bỉ với thời gian nên các mẫu phòng thờ gỗ tự nhiên, hay bàn thờ gỗ tự nhiên là ưu tiên lựa chọn số 1.

Ở mỗi phong cách thiết kế nội thất phòng thờ đều mang trong mình nét đẹp rất riêng, tùy phong cách mà chất sơn được sử dụng vừa tôn lên chất gỗ tự nhiên nhưng vẫn giữ được sự trang nghiêm và thành kính cho phòng thờ.

Bên cạnh đó thì ở mỗi chi tiết nội thất trang trí phòng thờ gắn liền với thiên nhiên mang phong vị truyền thống của quê nhà nên không gian vừa gần gũi vừa nhẹ nhàng nhưng cũng không mất đi sự trang nghiêm và kính cẩn.

Chất gỗ tự nhiên mang đến những cảm nhận hoàn toàn khác biệt cho nơi thờ tự, sự yên tĩnh thanh bình giúp con người tách biệt với những ồn ào lo toan của cuộc sống.

Các vật dụng sử dụng trong phòng thờ

Là nét văn hóa của người Việt nên tín ngưỡng thờ cúng được các gia đình rất chăm chút cẩn thận. Để có được phòng thờ đẹp thì ngoài bàn thờ thì đồ thờ tự cũng được quan tâm lựa chọn và đặt trong không gian sao cho hợp lý với văn hóa vùng miền để thể hiện được lòng thành kính với tổ tiên. Dưới đây là những món cơ bản thường được bày trí trong phòng thờ.

Có thể bạn quan tâm: Hơn 50 mẫu sân vườn nhà phố đẹp với tiểu cảnh cây xanh đơn giản

Các vật dụng được bày trí trong phòng thờ

Các vật dụng được sắp xếp, bày trí hợp lý theo phong thủy

Bát hương

Được sử dụng với vai trò dâng hương mỗi ngày, theo quan niệm truyền thống thì thông qua mùi thơm của hương để con cháu bày tỏ tấm lòng thành kính và cầu sự may mắn bình an trong công việc và sức khỏe. Bát hương được đặt ở trung tâm bàn thờ thể hiện sự trang nghiêm của nơi thờ tự trong mỗi gia đình.

Lọ lộc bình

Thường được đặt ở bên trái bàn thờ để cắm hoa tươi hoặc hoa trang trí thể hiện sự mới mẻ cho không gian thờ cúng. Gia chủ có thể chọn dùng lọ hoa nhỏ hoặc lọ lộc bình lớn đặt đối xứng hai bên đầu bàn thờ để cắm cành lộc và cắm hoa.

Mâm đồng

Với chức năng được dùng để đựng hoa quả, bánh kẹo đặt lên bàn thờ. Mâm đồng có nhiều mẫu mã và kích thước khác nhau nên gia chủ có thể lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng và cân đối với kích thước của bàn thờ.

Ống hương

Cùng với bộ đồ thờ tự thì ống hương được nhiều gia đình lựa chọn sử dụng. Ống hương được dùng đồng bộ với bộ đồ thờ vừa thẩm mỹ vừa ngăn nắp thể hiện lòng thành kính của gia chủ với ông bà tổ tiên

Ngoài ra theo điều kiện từng gia đình cùng thói quen thờ cúng sẽ lựa chọn sử dụng những đồ thờ khác như đôi hạc đồng, tượng, …. Tuy nhiên, các gia chủ cũng cần chú ý sắp xếp những món đồ thờ sao cho hợp lý để thể hiện được ý nghĩa của tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên.

Nội thất phòng thờ được sắp xếp, bày trí hợp lý mang lại may mắn cho gia chủ

Nội thất phòng thờ được sắp xếp, bày trí hợp lý mang lại may mắn cho gia chủ

Hiểu được vai trò và ý nghĩa của phòng thờ, để giúp khách hàng có được không gian phòng thờ ưng ý thì ở nội thất Long Thành ngoài bộ bàn thờ còn có bàn thờ phụ với đa dạng chất gỗ tự nhiên như gỗ Óc Chó, gỗ Gõ, gỗ Gụ,… cho khách hàng lựa chọn. Với chất lượng sản phẩm, chắc chắn chúng tôi sẽ làm hài lòng các khách hàng ở nhiều không gian khác nhau như chung cư, biệt thự, nhà phố,… Quý khách vui lòng liên hệ qua Hotline 0972.397.888 để được tư vấn miễn phí mẫu bàn thờ đẹp hoặc thiết kế mẫu phòng thờ theo yêu cầu của gia chủ bảo đảm tính thẩm mỹ và hợp phong thủy gia đình.

Thu gọn

Xem thêm: 10 ý tưởng thiết kế bếp nhỏ khiến bạn bất ngờ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button