Hỏi Đáp

Ngành Tài chính – Ngân hàng

1. Giới thiệu về Tài chính – Ngân hàng

Tài chính – Ngân hàng là ngành có nhiều lĩnh vực, liên quan đến tất cả các dịch vụ giao dịch tài chính và lưu thông tiền tệ. Có nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau như ngân hàng, tài chính doanh nghiệp, tài chính thuế, tài chính bảo hiểm.

Bạn đang xem: Tài chính ngân hàng là làm gì

Sinh viên theo học ngành Tài chính – Ngân hàng sẽ được đào tạo về tài chính, công cụ tài chính, cổ phiếu, trái phiếu, huy động vốn và hơn thế nữa. Những kiến ​​thức này là những kỹ năng nghề nghiệp mà bất kỳ sinh viên nào cũng cần nắm vững: phân tích, dự báo liên quan đến tài chính, tiền tệ trong quá trình ra quyết định tài chính, phân tích tài chính và phân tích tài chính, thị trường vốn đầu tư, thị trường tiền tệ trong quá trình toàn cầu hóa.

2. Chương trình đào tạo Tài chính-Ngân hàng

Tại Trường Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, ngành tài chính – ngân hàng được đào tạo trình độ đại học với thời gian 2,5 năm và mục tiêu đào tạo như sau:

2.1. Các mục tiêu chung

Chương trình Cử nhân Khoa học Tài chính và Ngân hàng được thiết kế để trang bị cho người học kiến ​​thức lý thuyết nền tảng thành thạo và được xã hội công nhận cũng như các kỹ năng thực hành chuyên nghiệp để phát triển nguồn nhân lực. Làm việc trong ngành tài chính – ngân hàng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của sự phát triển kinh tế – xã hội về nguồn nhân lực.

2.2. Mục tiêu

Kiến thức: giúp sinh viên có kiến ​​thức cơ bản về chính trị, kinh tế, xã hội làm nền tảng để học các môn chuyên môn trong ngành tài chính ngân hàng, có khả năng mô tả và phân tích thông tin; hoặc các công việc liên quan đến tài chính; có kiến ​​thức về ngoại ngữ Và tin học để sử dụng ứng dụng

Kỹ năng: Có các kỹ năng thực hành nghề nghiệp cần thiết, bao gồm kỹ năng thu thập thông tin, tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề và kỹ năng tính toán, báo cáo, phân tích, lập kế hoạch để lập kế hoạch và quản lý hiệu quả công việc trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Có các kỹ năng cơ bản cần thiết, bao gồm thu thập thông tin, đánh giá, phân tích, giải quyết vấn đề, tư vấn cho khách hàng về sản phẩm / dịch vụ; có các kỹ năng mềm cần thiết để phát triển bản thân và nghề nghiệp.

Về thái độ: Có đạo đức nghề nghiệp vững vàng, phẩm chất tốt, thích ứng được với yêu cầu của xã hội trong môi trường hội nhập kinh tế quốc tế; có ý thức và khả năng học tập suốt đời để nâng cao năng lực, phẩm chất nghề nghiệp của bản thân để thích ứng đến yêu cầu phát triển kinh tế và xã hội.

3. Việc làm sau khi tốt nghiệp

3.1 Việc làm của Sinh viên Sau khi Tốt nghiệp

– Chuyên gia Tín dụng Ngân hàng;

– nhà kinh doanh tiền tệ;

– Chuyên gia Quản lý Tài sản và Vốn;

– Chuyên viên phân tích tài chính doanh nghiệp;

– người thẩm định tài sản;

– Chuyên gia M&A;

– Kế toán các công ty và ngân hàng thương mại;

– Chuyên gia Cục Thuế, Tài chính và Hải quan

3.2 đơn vị để làm việc sau khi tốt nghiệp:

– Ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán;

– Cơ quan Tài chính và Ngân hàng Quốc gia: Ngân hàng Quốc gia;

– loại hình kinh doanh;

– cục thuế, cục hải quan, kho bạc;

-Công ty bảo hiểm, công ty tài chính, quỹ tín dụng;

– Các công ty kiểm toán, quỹ đầu tư, …

3.3 Tham chiếu mức lương Tài chính-Ngân hàng

– Sinh viên mới ra trường: Chưa có kinh nghiệm làm việc, cần có thời gian hướng dẫn và đào tạo từ công ty nên mức lương cơ bản từ 8-11 triệu rupiah.

– Người có kinh nghiệm làm việc từ 1-2 năm, không qua đào tạo tại công ty thì mức lương của bạn sẽ cao hơn, giao động trong khoảng 12-18 triệu.

– Các công ty, doanh nghiệp sẵn sàng trả mức lương cao lên đến 20-30 triệu đồng / tháng cho các cá nhân có năng lực và kinh nghiệm trong ngành ngân hàng tài chính và các cá nhân đã làm việc trong khu vực tư nhân từ 3-5 năm.

4. Dự báo phát triển ngành và nguồn nhân lực của ngành tài chính ngân hàng trong tương lai

Nói về nhu cầu nhân lực của ngành tài chính ngân hàng trong tương lai, ông Chen Yingjun, Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Kinh tế Quốc tế kiêm Giám đốc Dự án Dự báo Nguồn nhân lực, cũng cho biết, báo cáo cho biết đến năm 2020. -2025, ngành tài chính ngân hàng sẽ có nhu cầu nhân lực tăng 20% ​​/ năm. Riêng tại TP.HCM, đến năm 2025, nhu cầu nhân lực ngành tài chính – ngân hàng chiếm 5% tổng số việc làm cần tuyển mỗi năm (khoảng 15.000 lao động), trong đó trình độ cao đẳng chiếm 80,4%. nhu cầu tuyển dụng.

Ngoài ra, theo dự đoán của ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Quốc gia TP.HCM, trong tương lai, ngành ngân hàng TP.HCM, thị trường tài chính lớn nhất nước ta, sẽ tăng quy mô hoạt động và nhân sự.

Nhờ đó, sinh viên ngành tài chính – ngân hàng có cơ hội việc làm tốt sau khi tốt nghiệp.

Chương trình sinh viên của Trường Tài chính và Ngân hàng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also
Close
Back to top button