Hỏi Đáp

Giá thành sản xuất là gì? Bao gồm những gì? Cách tính ra sao?

Trong bất kỳ lĩnh vực hoạt động nào, mục tiêu cao nhất của doanh nghiệp hoặc tổ chức thương mại là lợi nhuận. Để đạt được lợi nhuận cao, các công ty phải thực hiện các bước tăng doanh thu và tăng chi phí sản xuất. Vì vậy, các công ty phải tìm hiểu các nguồn hình thành chi phí và xác định các chi phí phát sinh. Trong các doanh nghiệp sản xuất, chi phí sản xuất được coi là chi phí chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí của doanh nghiệp, để giảm giá thành doanh nghiệp phải tính giá thành sản phẩm một cách chính xác và kịp thời. Không chỉ vậy, giá thành sản xuất là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng ảnh hưởng đến giá thành và doanh thu của mỗi doanh nghiệp.

Chi phí sản xuất là gì?

Giá thành sản phẩm, dịch vụ được hiểu đơn giản là chi phí sản xuất được tính bằng một lượng hoặc một đơn vị sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất và hoàn thành trong điều kiện sản xuất bình thường.

Bạn đang xem: Giá thành sản xuất sản phẩm là gì

Chi phí sản xuất bao gồm 3 khoản mục chi phí sau:

  • Chi phí Nguyên vật liệu Trực tiếp : là chi phí nguyên vật liệu được sử dụng để sản xuất sản phẩm và dịch vụ;
  • Chi phí Nhân công Lao động Trực tiếp : chuyển sang nguyên liệu Một sản phẩm cần lao động. Doanh nghiệp sẽ phải trả lương cho người lao động trực tiếp sản xuất hàng hoá và dịch vụ;
  • Chi phí sản xuất chung : là những chi phí liên quan đến việc sản xuất hàng hoá và dịch vụ. Tạo ra sản phẩm (bao gồm chi phí chung, bộ phận, nhà xưởng, khấu hao tài sản cố định, điện, nước, v.v.).

Giá thành sản xuất là một chỉ tiêu chất lượng vô cùng quan trọng trong các doanh nghiệp sản xuất và thậm chí trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Ngoài ra còn là chỉ tiêu kinh tế tổng hợp phản ánh chất lượng hoạt động sản xuất và quản lý sản xuất, phản ánh đầy đủ kết quả sử dụng tài sản, tiền vốn, nguyên vật liệu, lao động trong quá trình sản xuất. Đây cũng là căn cứ quan trọng để hạch toán sản xuất xác định giá bán và lợi ích kinh tế của hoạt động sản xuất.

Chi phí sản xuất bao gồm những gì ?

Chi phí sản xuất bao gồm nhiều loại khác nhau, tùy theo yêu cầu quản lý và tiêu thức phân loại được sử dụng để phân chia các loại phù hợp.

Phân loại chi phí theo thời gian và cơ sở dữ liệu chi phí

Theo thời điểm tính giá thành và cơ sở số liệu tính giá thành, chi phí sản xuất được chia thành ba loại sau:

Phí chương trình

là giá được tính dựa trên chi phí sản xuất kế hoạch và sản lượng kế hoạch. Việc xác định chi phí kế hoạch được thực hiện trước quá trình sản xuất và do phòng kế hoạch chịu trách nhiệm. Giá thành kế hoạch là một trong những mục tiêu của doanh nghiệp, là cơ sở để so sánh, phân tích và đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch của doanh nghiệp.

Giá chuẩn

là chi phí sản xuất được tính theo tiêu chuẩn giá thành sản xuất hiện hành, chỉ tính cho một đơn vị sản phẩm. Việc xác định chi phí thông số kỹ thuật cũng được thực hiện trước khi bắt đầu sản xuất và chế tạo sản phẩm. Giá thành chuẩn là một trong những công cụ quản lý tiêu chuẩn của doanh nghiệp và được coi là thước đo chính xác kết quả của việc sử dụng tài sản, vốn, nguyên vật liệu và lao động trong sản xuất. Chuẩn hóa chi phí giúp doanh nghiệp đánh giá đúng các giải pháp kinh tế kỹ thuật đã áp dụng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Chi phí thực tế

Là chi phí sản xuất được tính dựa trên chi phí sản xuất thực tế phát sinh và tập hợp trong kỳ hiện tại và số liệu sản lượng sản xuất thực tế của kỳ hiện tại. Giá thành thực tế chỉ được tính sau khi hoàn thành quá trình sản xuất sản phẩm. Giá thành thực tế là chỉ tiêu kinh tế tổng hợp để xác định kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong số ba loại chi phí sản xuất trên, chi phí tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi hơn trong lĩnh vực kế toán quản trị , mục đích là so sánh với chi phí thực tế để tìm ra sự khác biệt và bản chất của chúng (về mặt giá cả, năng suất, v.v.). Ngoài ra, chi phí tiêu chuẩn được sử dụng để tìm lý do cho sự khác biệt này. Nói cách khác, chi phí định mức là giá được sử dụng cho mục đích kiểm soát quản lý.

Phân loại chi phí theo phạm vi

Theo cách phân loại này, giá thành sản phẩm được chia thành hai loại lớn: chi phí sản xuất và tổng chi phí.

Toàn bộ chi phí vật tư tiêu hao

Bao gồm chi phí sản xuất, chi phí bán hàng và chi phí quản lý và chung cho các sản phẩm và dịch vụ đã bán. Giá thành toàn bộ của sản phẩm là một trong những căn cứ để tính toán xác định lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp.

Dựa trên tổng chi phí, doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định kết quả hoạt động là lãi hay lỗ. Về bản chất, tổng chi phí thường đóng một vai trò quan trọng trong các quyết định chiến lược dài hạn, chẳng hạn như quyết định ngừng hoặc tiếp tục sản xuất một sản phẩm nhất định. Vì vậy, tiêu chí tổng chi phí có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quản trị doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đối với một doanh nghiệp sản xuất nhiều loại sản phẩm khác nhau, việc xác định tổng chi phí của mỗi sản phẩm một cách thường xuyên (ví dụ: hàng tháng) là khá phức tạp và nếu doanh nghiệp không phải đối mặt với bất kỳ lựa chọn quyết định nào, thì lợi ích là tối thiểu.

Trong tổng chi phí sản xuất, tất cả các chi phí cố định đều được tính vào giá thành sản phẩm, vì vậy phương pháp tính tổng chi phí sản xuất còn được gọi là phương pháp tổng giá thành.

Chi phí sản xuất biến đổi

Giá thành sản xuất một sản phẩm bao gồm 3 loại chi phí: chi phí nguyên vật liệu trực tiếp; chi phí nhân công trực tiếp bao gồm trong sản phẩm và chi phí sản xuất chung. Chi phí sản xuất được sử dụng để ghi nhận các thành phẩm đã được đưa vào kho hoặc đã giao cho khách hàng. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp sản xuất xác định giá vốn hàng bán, tính lãi gộp của hoạt động kinh doanh và cung cấp dịch vụ. Chi phí khả biến Chi phí sản xuất chỉ bao gồm chi phí biến đổi trực tiếp và chi phí biến đổi gián tiếp. Do đó, trong phương pháp chi phí biến đổi, chi phí sản xuất cố định sẽ được tính vào lãi lỗ hiện tại như chi phí kỳ, và không được tính vào chi phí sản xuất.

Vì chỉ bao gồm chi phí sản xuất biến đổi nên nó được gọi là chi phí sản xuất của bộ phận. Doanh nghiệp có thể nhanh chóng xác định lợi nhuận gộp của chi phí biến đổi (đóng góp) dựa trên chi phí sản xuất của các bộ phận và cho phép mô hình hóa đơn giản các mối quan hệ chi phí – số lượng và lợi nhuận.

Ưu và nhược điểm của Chi phí Sản xuất Chi phí Biến đổi

Ưu điểm:

  • Xác định và tính toán dễ dàng và nhanh chóng.
  • Nó là cơ sở để xác định điểm hòa vốn (sản lượng và thu nhập tại điểm hòa vốn).
  • Cung cấp cho các nhà quản lý doanh nghiệp dữ liệu để đưa ra các quyết định ngắn hạn.

Do đó, chi phí sản xuất biến đổi sẽ được sử dụng chủ yếu cho các hoạt động kiểm soát nơi các nhà quản lý phải đưa ra các quyết định thuần túy, trực tiếp và thứ yếu.

p>

Nhược điểm:

Vì quá đơn giản và là chi phí bộ phận nên chi phí sản xuất chi phí biến đổi có nhiều nhược điểm cơ bản, như sau:

  • Chi phí biến đổi không phải là thông tin duy nhất có liên quan đến các quyết định ngắn hạn. Các quyết định thường xuyên có thể có ảnh hưởng lâu dài đến chi phí cố định, ví dụ: buộc các bộ phận chức năng thực hiện thêm các nhiệm vụ hành chính làm tăng chi phí sử dụng các bộ phận này, do đó làm tăng chi phí cố định của công ty.
  • Sự khác biệt giữa các biến Chi phí cố định là tương đối. Chi phí có thể thay đổi trong phạm vi bộ phận nhưng được cố định cho toàn bộ doanh nghiệp (ví dụ: chi phí phân bổ cho các nhà máy theo quy mô hoạt động).
  • Chỉ riêng mục tiêu này thường hướng dẫn các nhà quản lý doanh nghiệp đến các mục tiêu ngắn hạn và bỏ qua các chi phí cố định nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.

Điều này cho thấy rằng chi phí cố định có thể được chuẩn hóa thay vì bị bỏ qua. Vì vậy, ngoài hai chuẩn mực trên, chuẩn mực chi phí sản xuất phân bổ hợp lý chi phí cố định cũng được sử dụng rộng rãi trong kế toán quản trị.

Phân bổ hợp lý chi phí sản xuất vào chi phí cố định

Chi phí sản xuất phân bổ hợp lý chi phí cố định bao gồm hai yếu tố sau:

  • Tất cả các chi phí biến đổi sản xuất (trực tiếp và gián tiếp).
  • Phân bổ chi phí cố định dựa trên các hoạt động thực tế so với các hoạt động tiêu chuẩn (dựa trên thiết kế và năng lực đánh giá).

Quy định chi phí sản xuất phân bổ hợp lý chi phí cố định sẽ khắc phục được nhược điểm của chi phí biến đổi và được sử dụng rộng rãi trong hoạt động quản lý và kiểm soát của doanh nghiệp.

p>

& gt; & gt; Xem thêm: Kế toán Quản lý Chi phí: Khái niệm, Mục tiêu, Phương pháp tiếp cận

Cách tính chi phí sản xuất

Quy trình tính phí sản xuất

Để tính giá thành hợp lý, người quản lý phải biết đối tượng tập hợp chi phí sản xuất để cung cấp số liệu cho từng đối tượng tập hợp chi phí sản xuất trong doanh nghiệp. Ngược lại, việc xác định đúng đối tượng hạch toán chi phí sẽ là cơ sở để phòng kế toán doanh nghiệp xác định đối tượng tập hợp chi phí sản xuất phù hợp, đáp ứng đầy đủ yêu cầu hạch toán chi phí.

Trong đó, đối tượng chi phí bao gồm các sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất ra và các dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng. Hai đối tượng này cần tính tổng chi phí và giá thành đơn vị. Hơn nữa, chi phí sản xuất phát sinh phải liên quan đến nơi diễn ra hoạt động sản xuất và sản phẩm được sản xuất ra. Kế toán cần xác định chính xác đối tượng tập hợp chi phí sản xuất, tổ chức tập hợp chi phí sản xuất cho phù hợp, cung cấp số liệu để tính giá thành sản phẩm.

Công thức chi phí sản xuất

Để có được số liệu chính xác để tính giá thành sản phẩm, dịch vụ, kế toán cần tổ chức tổng hợp chi phí một cách thường xuyên. Trong số đó, chi phí trực tiếp sẽ được tổng hợp theo đối tượng tổng hợp chi phí hoặc đối tượng hạch toán chi phí. Chi phí sản xuất chung được lựa chọn và phân bổ hợp lý cho từng đối tượng theo các tiêu thức phù hợp (tiền lương, chi phí trực tiếp …).

Công thức tính giá thành sản xuất sản phẩm

Giá thành đơn vị sản xuất sản phẩm = tổng giá thành thành phẩm / tổng giá thành thành phẩm

Vị trí:

Tổng giá thành của thành phẩm = (giá trị sản phẩm đang làm đầu kỳ) + (chi phí sản xuất cuối kỳ) – (giá trị sản phẩm đang chế biến cuối kỳ)

WIP là sản phẩm chưa hoàn thành vẫn đang được tiến hành trên dây chuyền sản xuất hoặc tầng sản xuất. Việc xác định giá trị công việc trong quá trình sẽ được thực hiện bằng các phương pháp như ước tính tương đương hoặc chi phí trực tiếp …

Một số phương pháp tính giá thành sản xuất hiện nay

1. Phương pháp Chi phí Đơn giản (Phương pháp Trực tiếp)

Phương pháp này phù hợp với sản xuất đơn giản, khép kín, quy mô lớn, chu kỳ sản xuất ngắn, sản phẩm luân phiên, liên tục (như điện, thủy sản, than, bánh kẹo …).

2. Chi phí hệ số

Phương pháp này được sử dụng rộng rãi ở các doanh nghiệp có cùng quy trình sản xuất, sử dụng nguyên vật liệu giống nhau nhưng kết quả sản xuất thu được có nhiều sản phẩm chính khác nhau.

p>

3. Phương pháp chi phí theo tỷ lệ

Phương pháp này rất thích hợp để sản xuất một tập hợp các sản phẩm cùng loại, cùng chủng loại, chất lượng và đặc điểm kỹ thuật trong cùng một quy trình.

4. Loại trừ chi phí

Các doanh nghiệp chọn cách tiếp cận này là những doanh nghiệp có được quy trình kỹ thuật sản xuất các sản phẩm phụ ngoài sản phẩm chính, thường là doanh nghiệp chế biến dầu thô hoặc doanh nghiệp sản xuất chế biến gỗ.

5. Phương pháp tổng chi phí

Đây là phương pháp thường được các doanh nghiệp có quy trình công nghệ phức tạp áp dụng, quá trình sản xuất và chế biến sản phẩm phải trải qua nhiều bộ phận sản xuất, nhiều công đoạn, công nghệ khác nhau.

6. Sự kết hợp

Cách tiếp cận này thường phù hợp với các doanh nghiệp có quy trình phức tạp, chẳng hạn như quy trình xử lý liên tục hạn chế, với nhiều giai đoạn có liên quan với nhau. Mỗi quy trình có một thành phẩm khác nhau, và thành phẩm của quy trình trước là nguyên liệu thô của quy trình sau. Một loại hình kinh doanh điển hình thường xuyên áp dụng phương pháp này là chế biến thực phẩm đóng hộp, đồ gia dụng hoặc quần áo thời trang, v.v.

7. Phương pháp chi phí chuẩn hóa

Phương pháp này phù hợp với các doanh nghiệp đã tự xây dựng các định mức kinh tế kỹ thuật hoàn chỉnh và ổn định.

Căn cứ vào các phương pháp hạch toán giá thành sản phẩm trên, kế toán cần xem xét tình hình thực tế về đặc điểm tổ chức sản xuất, đặc điểm quy trình công nghệ, đối tượng tổng hợp chi phí sản xuất khi áp dụng cho các doanh nghiệp khác nhau. Trên cơ sở xác định này, người quản lý có thể lựa chọn và áp dụng phương pháp tính giá thành phù hợp.

Kết luận

Hiểu khái niệm chi phí sản xuất và xác định đối tượng kế toán chi phí chính xác là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất đối với một công ty sản xuất. Khi xác định đúng phương pháp tính giá thành sản xuất, doanh nghiệp có thể nhanh chóng tăng doanh thu, giảm chi phí đem lại lợi nhuận cao nhất.

Hi vọng bài viết trên đã giải đáp được thắc mắc của bạn đọc về chi phí sản xuất trong doanh nghiệp. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào bạn vui lòng để lại lời nhắn bên dưới bài viết này để simerp có thể giải đáp nhanh nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button