Hỏi Đáp

Đau núm vú cảnh báo điều gì? | Vinmec

Đau núm vú xảy ra khi núm vú của bạn bị đau, căng, đau nhói, ngứa ran hoặc bỏng rát. Đau núm vú có thể có hoặc không liên quan đến đau toàn bộ vú.

Đau núm vú có thể do chấn thương và không do chấn thương. Các nguyên nhân gây đau do chấn thương sẽ dễ điều trị hơn. Tuy nhiên, đôi khi chấn thương có thể rất nhỏ và không thể nhận thấy. Cách quan trọng nhất để xác định nguyên nhân của tình trạng này là đánh giá xem bạn có thể làm gì trước khi núm vú đau xuất hiện.

Bạn đang xem: Dau num vu la bieu hien gi

Những nguyên nhân phổ biến sau đây (ngoại trừ những nguyên nhân liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, mang thai và cho con bú) có thể xảy ra ở cả nam và nữ.

1.1 Ma sát

Đau núm vú là do ma sát gây ra bởi quần áo cọ xát vào núm vú, đặc biệt là ở những người hoạt động chạy nhảy. Thông thường, cả hai núm vú đều bị đau và da có thể bị khô hoặc nứt nẻ.

Trong trường hợp tồi tệ hơn, núm vú bị đau kèm theo tiết dịch thậm chí có thể chảy máu. Điều trị bằng cách che núm vú bằng gạc vô trùng, giữ ẩm cho núm vú, giống như điều trị vết bỏng và vết thương sẽ tự lành sau một thời gian. Để tránh kích ứng núm vú khi vận động, chị em nên chọn áo ngực thể thao phù hợp.

Ngoài ra, ma sát có thể gây đau đầu vú khi bạn mặc áo ngực không vừa vặn. Hãy thử các loại áo ngực khác nhau để tránh bị kích ứng. Che núm vú của bạn bằng băng không thấm nước hoặc dụng cụ bảo vệ núm vú để bảo vệ chúng trước khi tập thể dục.

1.2 Nhiễm trùng

Nhiễm trùng thường gây ra đau nhức đầu vú hoặc đau vú, và đôi khi gây ra viêm vú ở nam giới.

Viêm vú là một bệnh nhiễm trùng của các ống dẫn sữa. Nó phổ biến nhất trong thời kỳ cho con bú, nhưng phụ nữ có thể mắc bệnh này vào những thời điểm khác. Nếu ống dẫn sữa bị tắc, vi khuẩn có thể bắt đầu phát triển trong ống dẫn sữa và gây nhiễm trùng. Các triệu chứng khác ngoài đau núm vú có thể bao gồm sốt, ớn lạnh, vú đỏ hoặc ấm.

Bệnh viêm gan phải được điều trị kịp thời bằng thuốc chống viêm và thuốc kháng sinh. Nếu không được điều trị, áp xe vú có thể hình thành.

Nhiễm trùng nấm men cũng là một nguyên nhân phổ biến khiến núm vú bị đau. Điều này đặc biệt dễ xảy ra đối với phụ nữ đang cho con bú, đặc biệt nếu bạn bị nứt núm vú. Đau do nhiễm trùng nấm men thường là cảm giác nóng rát khi cho con bú; núm vú đỏ, khô hoặc có vảy xung quanh núm vú.

1.3 Thay đổi nội tiết tố

Sự thay đổi nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của phụ nữ có thể khiến núm vú bị đau, một dấu hiệu rất phổ biến của kỳ kinh nguyệt. Những triệu chứng này thường xuất hiện vài ngày trước khi bắt đầu có kinh, khi lượng estrogen và progesterone tăng cao khiến mô vú căng ra. Khi bạn bắt đầu hành kinh, đau đầu vú sẽ giảm bớt và hết.

1.4 Nuôi con bằng sữa mẹ

Cho con bú là nguyên nhân phổ biến khiến núm vú bị đau, chủ yếu là do trẻ ngậm vú không đúng cách. Núm vú của bạn có thể bị kích ứng, nứt hoặc đau, chảy dịch hoặc chảy máu. Các triệu chứng sẽ giảm dần sau khi con bạn ngừng bú mẹ, nhưng có một số điều bạn có thể làm để giảm bớt cơn đau:

  • Vắt nhẹ một vài giọt sữa trước khi cho con bú và xoa lên núm vú để làm mềm.
  • Bôi kem núm vú.
  • Để núm vú khô Thay miếng đệm vú thường xuyên sau mỗi lần cho con bú.
  • Mặc áo ngực bằng vải cotton thoải mái với kích cỡ phù hợp để giảm ma sát lên núm vú của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button