Hỏi Đáp

Điều Dưỡng Gây Mê Hồi Sức – 1 Nghề Thầm Lặng

Chăm sóc Gây mê và Hồi sức

Gây mê hồi sức là một nghề liên quan trực tiếp đến các ngành nghề y khác. Tất cả các chuyên khoa phẫu thuật và không phẫu thuật đều cần đến sự có mặt của đội ngũ bác sĩ gây mê hồi sức. Ca phẫu thuật thành công là thành quả của cả một ê-kíp hài hòa với một bóng dáng thầm lặng hiếm ai để ý, đó là y tá gây mê hồi sức.

Điều dưỡng gây mê hồi sức là một ngành chuyên môn hơn của điều dưỡng. Bác sĩ gây mê là người giúp bác sĩ gây mê chăm sóc, theo dõi và quản lý các vấn đề của bệnh nhân trước, trong và sau khi phẫu thuật.

Bạn đang xem: điều dưỡng gây mê hồi sức là gì

Điều dưỡng gây mê phối hợp nhịp nhàng cùng bác sỹ gây mê

Điều dưỡng gây mê phối hợp nhịp nhàng cùng bác sỹ gây mê

Để trở thành một điều dưỡng gây mê hồi sức các bạn cần có 3 yếu tố tiên quyết đó là:

  • Kiến thức chuyên môn vững vàng
  • Kỹ năng thành thạo
  • Đặc biệt cẩn thận, tỉ mỉ trong kỹ năng vận hành. Bởi sự thành công hay thất bại của mỗi ca mổ phụ thuộc rất lớn vào quá trình gây mê, sự thành công của cuộc gây mê và sự chăm sóc của bệnh nhân trong thời gian hồi phục.

Ngày làm việc của bác sĩ gây mê bắt đầu bằng cuộc họp giao ban để sắp xếp và phân công nhiệm vụ. Bước tiếp theo là dọn phòng mổ và kiểm tra các trang thiết bị, phương tiện, thuốc dùng để gây mê hồi sức. Thứ hai là hỗ trợ đón bệnh nhân vào phòng mổ và giúp bệnh nhân ổn định tâm lý.

Trong giai đoạn gây mê, bác sĩ gây mê sẽ chuẩn bị cho bệnh nhân như chuẩn bị đường truyền dịch, lắp đặt các thiết bị theo dõi (máy gây mê thở máy, máy theo dõi …), chuẩn bị các dụng cụ gây mê cho bác sĩ. Sau khi gây mê xong, bác sĩ gây mê sẽ theo dõi bệnh nhân và liên tục kiểm tra các thông số của thiết bị sử dụng trong ca mổ cho đến khi kết thúc ca mổ.

Ngoài ra, các bác sĩ gây mê của chúng tôi hỗ trợ các bác sĩ trong các trường hợp khẩn cấp bệnh nhân nặng có nguy cơ tử vong như dùng thuốc cấp cứu ngừng tuần hoàn, phương tiện hồi sức, đặt ống thông động mạch khi cần thiết, theo dõi huyết áp liên tục, đặt ống thông tĩnh mạch trung tâm. … Khi khoa Gây mê hồi sức tiến hành khoa Gây mê giảm đau sau mổ, điều dưỡng khoa Gây mê hồi sức của chúng tôi trực tiếp tham gia hỗ trợ bác sĩ thực hiện các thao tác gây tê ngoài màng cứng, màng cứng, pca và các thao tác khác để bệnh nhân được giảm đau sau mổ tốt nhất.

Y tá Gây mê hồi sức – Âm thầm tận tâm và không ngừng nỗ lực vì bệnh nhân.

Sự phối hợp tạo nên thành công của các ca phẫu thuật

Y tá gây mê từ lâu đã được coi là những người hùng thầm lặng trong việc giúp bệnh nhân chống chọi với bệnh tật. Vì họ luôn làm việc trong phòng mổ và sau mổ phải đeo thẻ bảo hiểm để đảm bảo vô trùng trong quá trình chăm sóc bệnh nhân

Sau khi phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật có thể tháo găng tay, nhưng công việc của chúng tôi với tư cách là bác sĩ gây mê vẫn chưa kết thúc. Lúc này, bác sĩ gây mê hồi sức sẽ đưa bệnh nhân về phòng hồi sức để tiếp tục theo dõi cho đến khi bệnh nhân ổn định hoàn toàn mới bàn giao cho khoa điều trị.

Phương Khoa, bác sĩ gây mê hồi sức Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết: “Trưa và 7 – 8 giờ tối là ca mổ cao điểm, chưa kể ca trực đêm và những ca mổ đột xuất vào ban đêm. Làm việc từ 1 giờ đến 2 giờ sáng cho đến tận 3 giờ sáng hôm sau. “Từ sớm đến khuya, áp lực công việc rất cao nhưng mỗi ca mổ đều hoàn thành tốt, bệnh nhân tỉnh táo, an toàn, trở lại khoa điều trị là niềm vui khó tả của nhiều người, đó là nét riêng của nghề này. Các cô, các bác, các bác sĩ Khoa Gây mê hồi sức.

Tập thể Khoa Gây mê Hồi sức - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ

Tập thể Khoa Gây mê Hồi sức – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ

Khoa Gây mê Hồi sức – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ nơi người bệnh đặt trọn niềm tin trong từng ca mổ. Với phương châm “ Gây mê an toàn, phẫu thuật không đau,tỉnh dậy êm ái” Với đội ngũ y bác sĩ và điều dưỡng gây mê giàu kinh nghiệm và yêu nghề, hệ thống trang thiết bị hiện đại. Khoa gây mê hồi sức sẽ là nơi đem đến cảm giác an toàn và thoải mái nhất cho bệnh nhân trong từng ca mổ.

Y tá Du Qiuzhuang – Gây mê và Hồi sức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button