Hỏi Đáp

Điện toán đám mây là gì? Các ứng dụng, mô hình phổ biến nhất

Điện toán đám mây đang trở thành xu hướng kinh doanh của tương lai. Nhiều doanh nghiệp trên thế giới đang áp dụng mô hình điện toán đám mây và áp dụng các tính năng của hệ thống này vào hoạt động kinh doanh của mình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ hiểu điện toán đám mây là gì, ưu nhược điểm của nó, các mô hình và phân loại của điện toán đám mây. Từ đó, các startup có thể áp dụng hệ thống một cách hiệu quả nhất!

Điện toán đám mây là gì?

Điện toán đám mây là gì?

Điện toán đám mây (điện toán đám mây) là một phương thức cung cấp tài nguyên điện toán cho người dùng thông qua Internet. Tài nguyên này bao gồm rất nhiều thứ liên quan đến máy tính và điện toán. Ví dụ: phần mềm, dịch vụ, phần cứng … và sẽ nằm trong một máy chủ ảo (đám mây) trên mạng. Người dùng có thể truy cập bất kỳ tài nguyên nào trên đám mây. Mọi lúc, mọi nơi chỉ cần kết nối với hệ thống internet.

Bạn đang xem: Nền tảng điện toán đám mây là gì

Lịch sử của điện toán đám mây

Điện toán đám mây trở nên phổ biến vào năm 2006 khi Amazon phát hành sản phẩm điện toán đám mây đàn hồi của mình.

Tham chiếu đến thuật ngữ “điện toán đám mây” đã xuất hiện sớm nhất vào năm 1996, lần đầu tiên được đề cập đến trong một tài liệu Compaq nội bộ.

Từ “đám mây” được sử dụng như một phép ẩn dụ cho Internet và hình dạng giống như đám mây được tiêu chuẩn hóa được sử dụng để biểu thị mạng trên bản đồ điện thoại. Sự đơn giản hóa này có nghĩa là các chi tiết về cách các điểm cuối mạng được kết nối không liên quan đến việc hiểu sơ đồ.

Lịch sử ra đời của điện toán đám mây

Thuật ngữ “đám mây” được sử dụng để chỉ các nền tảng dùng cho điện toán phân tán ngay từ năm 1993, khi Apple ra mắt General Magic và AT&T. Trong bài báo của Wired vào tháng 4 năm 1994 “Cuộc phiêu lưu xuất sắc của Bill và Andy II”, Andy Hertzfeld đã nhận xét về Telescript, ngôn ngữ lập trình phân tán của General Magic:

“Vẻ đẹp của telescript là giờ đây thay vì chỉ có một thiết bị để lập trình, chúng tôi có toàn bộ đám mây, một chương trình có thể di chuyển đến nhiều nguồn thông tin khác nhau. Và tạo ra một loại dịch vụ ảo. Trước đây chưa ai nghĩ đến this. Một ví dụ được sử dụng bởi jim white (nhà thiết kế của telescript, x.400 và asn.1) là dịch vụ phân loại ngày trong đó một đại lý phần mềm đến cửa hàng hoa để đặt hoa, sau đó đi đến cửa hàng bán vé để xem vé và mọi thứ đều được thông báo cho cả hai bên. “

& gt; & gt; Đọc thêm : Điện toán đám mây: Xu hướng kinh doanh hiện tại

Các ứng dụng doanh nghiệp của điện toán đám mây là gì?

Công nghệ truy cập

Đám mây cho phép bạn truy cập dễ dàng vào nhiều công nghệ, vì vậy bạn có thể đổi mới nhanh hơn và phát triển hầu hết mọi thứ bạn có thể tưởng tượng. Bạn có thể nhanh chóng thu thập tài nguyên khi cần — từ các dịch vụ cơ sở hạ tầng như máy tính, lưu trữ và cơ sở dữ liệu đến IoT, máy học, kho dữ liệu và phân tích, v.v.

Bạn có thể nhanh chóng triển khai các dịch vụ kỹ thuật từ ý tưởng đến đơn đặt hàng hoàn thành có quy mô nhanh hơn trước đây. Điều này cho phép bạn tự do thử nghiệm và thử nghiệm các ý tưởng mới để tạo sự khác biệt cho trải nghiệm khách hàng và chuyển đổi doanh nghiệp của bạn.

Hiệu quả về tài nguyên

Với điện toán đám mây, bạn không phải cung cấp quá nhiều tài nguyên để xử lý các hoạt động kinh doanh cao điểm trong tương lai. Thay vào đó, bạn cung cấp số lượng tài nguyên mà bạn thực sự cần. Bạn có thể ngay lập tức mở rộng quy mô các nguồn lực này lên hoặc xuống để tăng hoặc giảm công suất khi nhu cầu kinh doanh của bạn thay đổi.

Tiết kiệm chi phí

Nền tảng đám mây cho phép bạn thay thế chi phí vốn (trung tâm dữ liệu, máy chủ vật lý, v.v.) bằng chi phí biến đổi và chỉ phải trả cho các tài nguyên CNTT mà bạn sử dụng. Ngoài ra, chi phí biến đổi cũng sẽ thấp hơn nhiều so với chi phí tự trả của bạn do tính kinh tế theo quy mô.

Triển khai trên toàn cầu trong vài phút

Với các giải pháp đám mây, bạn có thể mở rộng sang các khu vực mới và triển khai trên toàn cầu trong vài phút. Ví dụ: aws có cơ sở hạ tầng toàn cầu để bạn có thể triển khai các ứng dụng ở nhiều vị trí thực tế chỉ với một vài cú nhấp chuột. Đưa ứng dụng đến gần hơn với người dùng cuối có thể giảm độ trễ và cải thiện trải nghiệm của họ.

& gt; & gt; Xem thêm: Hệ thống điện toán đám mây: Công nghệ, ứng dụng và xu hướng mới nhất

Các mô hình điện toán đám mây phổ biến là gì?

Hiện tại, có 4 mô hình triển khai điện toán đám mây chính đang được sử dụng phổ biến. Đó là: đám mây công cộng, đám mây riêng, đám mây lai và đám mây cộng đồng.

Đám mây công cộng (“Đám mây công cộng”)

Định nghĩa: là dịch vụ do bên thứ ba (người bán) cung cấp. Chúng tồn tại bên ngoài tường lửa của công ty và được quản lý bởi nhà cung cấp đám mây. Nó được xây dựng để sử dụng công cộng và người dùng sẽ đăng ký với nhà cung cấp và trả phí sử dụng theo chính sách giá của nhà cung cấp. Đám mây công cộng là mô hình triển khai điện toán đám mây được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Người dùng: Bao gồm những người dùng bên ngoài Internet. Đối tượng được quản lý là nhà cung cấp dịch vụ.

Ưu điểm:

  • Phục vụ nhiều người dùng hơn, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian.
  • Tiết kiệm hệ thống máy chủ, điện năng và nhân công cho doanh nghiệp.

Nhược điểm:

  • Các doanh nghiệp phụ thuộc vào các nhà cung cấp mà họ không có toàn quyền kiểm soát.
  • Khó lưu trữ các tệp và thông tin nội bộ.
  • Vấn đề mất dữ liệu và vấn đề bảo mật dữ liệu. Trong mô hình này, tất cả dữ liệu nằm trên một dịch vụ đám mây, được bảo vệ và quản lý bởi nhà cung cấp dịch vụ đám mây đó. Đây là điều khiến khách hàng, đặc biệt là các công ty lớn cảm thấy không an tâm về dữ liệu quan trọng của mình khi sử dụng dịch vụ đám mây.

Đám mây riêng (“Đám mây doanh nghiệp”)

Định nghĩa: Đám mây riêng là một dịch vụ điện toán đám mây do một doanh nghiệp cung cấp. Những “đám mây” này tồn tại trong tường lửa của công ty và được quản lý trực tiếp bởi doanh nghiệp. Đây là xu hướng tất yếu để các doanh nghiệp tối ưu hóa hạ tầng công nghệ thông tin của mình.

Người dùng: Được sử dụng và quản lý trong nội bộ doanh nghiệp.

Lợi ích: Chủ động sử dụng, nâng cấp, quản lý, giảm chi phí, bảo mật tốt …

Nhược điểm:

  • Khó khăn về kỹ thuật trong quá trình triển khai và chi phí xây dựng và bảo trì hệ thống.
  • Việc sử dụng nội bộ của doanh nghiệp bị hạn chế và người dùng bên ngoài không thể sử dụng. .

Đám mây kết hợp

Định nghĩa : Sự kết hợp của đám mây riêng tư và đám mây công cộng. Cho phép chúng tôi tận dụng điểm mạnh của từng mô hình và cung cấp cho người dùng cách tốt nhất để sử dụng. Những “đám mây” này thường do doanh nghiệp tạo ra và việc quản lý được chia sẻ giữa doanh nghiệp và nhà cung cấp đám mây công cộng.

Người dùng : Các doanh nghiệp và nhà cung cấp được quản lý bởi thỏa thuận. Người dùng có thể sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp và dịch vụ của chính công ty.

Lợi ích : Doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều dịch vụ đồng thời mà không bị hạn chế.

Nhược điểm: Khó triển khai và quản lý. Tốn khá nhiều.

Đám mây cộng đồng

Định nghĩa: là một dịch vụ dựa trên đám mây mà các công ty cùng nhau xây dựng và cung cấp dịch vụ cho cộng đồng. Các đơn vị hoặc tổ chức xây dựng các dịch vụ đám mây cộng đồng này thường có các mục tiêu, sứ mệnh chung,… và không cho phép bất kỳ tổ chức nào độc quyền về đám mây cộng đồng này. Các tổ chức, đơn vị thường ủy thác cho bên thứ ba quản lý.

Community Cloud (Đám mây cộng đồng)

Đối tượng sử dụng: Các loại đám mây cộng đồng này chủ yếu phục vụ riêng cho các doanh nghiệp tạo nên đám mây này. Các doanh nghiệp cùng chia sẻ các lợi ích từ các cơ sở hạ tầng mà họ đầu tư.

Lợi ích: Quyền riêng tư, bảo mật và bảo mật tốt.

Nhược điểm : Chi phí cao để tham gia.

Dịch vụ điện toán đám mây có những ưu và nhược điểm gì đối với doanh nghiệp?

Trong phần trên, bạn đã thấy ưu và nhược điểm giữa các điện toán đám mây khác nhau, tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là “Bạn có nên sử dụng điện toán đám mây không?”. Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi sẽ tóm tắt những ưu và nhược điểm chung của điện toán đám mây để đưa ra quyết định kinh doanh.

Ưu điểm của dịch vụ điện toán đám mây

  • Tiết kiệm chi phí

Đây là lợi ích lớn nhất của điện toán đám mây mang lại cho bạn. So với việc đầu tư và xây dựng hệ thống điện toán đám mây của riêng bạn, bạn không cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nhân công để bảo vệ và duy trì dữ liệu của mình, điều này có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền.

  • Dễ dàng truy cập dữ liệu

Tất cả dữ liệu được tải lên hệ thống đám mây để dễ dàng truy cập và lấy từ mọi nơi trên mọi máy tính. Ví dụ: bạn đang lưu một tài liệu trên ổ cứng máy tính cá nhân của mình và bạn cần gấp để chỉnh sửa và gửi dữ liệu. Bạn có thể mượn máy tính của đồng nghiệp hoặc bạn bè để truy cập và tải xuống các bản chỉnh sửa và gửi email cho họ.

  • Bảo mật và an toàn dữ liệu

Lưu trữ dữ liệu trên đám mây thuận tiện hơn lưu trữ trên ổ cứng máy tính của bạn và trên đám mây. Trong trường hợp không may, nếu máy tính của bạn bị mất hoặc bị hỏng, dữ liệu trên ổ cứng của bạn sẽ bị mất nhưng dữ liệu trên đám mây vẫn ở đó. Ngay cả khi bạn bị mất dữ liệu quan trọng, kẻ trộm cũng không thể truy cập nếu không biết mật khẩu tài khoản của bạn.

Nhược điểm của điện toán đám mây

  • Phụ thuộc vào kết nối mạng

Đây có lẽ là nhược điểm lớn nhất của hệ thống điện toán đám mây. Nếu kết nối không ổn định, việc tải xuống và cập nhật dữ liệu có thể mất rất nhiều thời gian và thậm chí có thể ảnh hưởng đến chất lượng công việc của bạn.

Một số hệ thống điện toán đám mây nổi tiếng, chẳng hạn như google drive, microsoft one drive, dịch vụ web amazon (aws) hoặc dropbox, đã phát triển các ứng dụng để giúp bạn truy cập dữ liệu trực tiếp trên máy tính của mình mà không cần phải suy nghĩ về việc kết nối dây. Tất cả những gì bạn phải làm là tải ứng dụng trên và ứng dụng này sẽ tự động, liên tục cập nhật dữ liệu mà không ảnh hưởng đến chất lượng công việc của bạn. Bạn vẫn có thể làm việc ngay cả khi không có kết nối internet, ứng dụng sẽ tự động cập nhật cho đến khi bạn kết nối với internet.

  • Chính sách và Quyền riêng tư

Bảo mật dữ liệu rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Các hệ thống điện toán đám mây kém danh tiếng hoặc không có chính sách bảo mật rõ ràng có thể bán dữ liệu của bạn cho các bên thứ ba hoặc đối thủ cạnh tranh của bạn. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh và gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Vì vậy, đừng tham lam và lựa chọn các dịch vụ điện toán đám mây không rõ nguồn gốc.

& gt; & gt; Xem thêm: so sánh aws vs azure: 2 nền tảng điện toán đám mây tốt nhất hiện nay

Làm thế nào để lựa chọn dịch vụ điện toán đám mây tại Việt Nam?

Nên chọn dịch vụ điện toán đám mây ở Việt Nam như thế nào?

Việt Nam cũng có rất nhiều doanh nghiệp bắt đầu xây dựng hệ thống điện toán đám mây của riêng mình với mục đích đem lại một dịch vụ có chi phí rẻ hơn so với các đối thủ nước ngoài.

Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc các yếu tố sau khi bắt đầu lựa chọn dịch vụ điện toán đám mây tại Việt Nam:

  • Hệ thống đám mây này có đủ uy tín không?
  • Cơ sở hạ tầng cho các dịch vụ này ở đâu? Nó có được bảo vệ nghiêm ngặt không?
  • Kinh nghiệm triển khai của các công ty Việt Nam phát triển dịch vụ điện toán đám mây ở nước ngoài là gì?
  • Các hợp đồng và chính sách bảo mật của họ có bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu của bạn không?
  • li>

Dưới đây là tất cả các tiêu chí lựa chọn dịch vụ điện toán đám mây của bạn tại Việt Nam. Trước khi lựa chọn dịch vụ điện toán đám mây, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ các tiêu chí trên nhé!

Tóm tắt

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã hiểu được định nghĩa về điện toán đám mây, ưu nhược điểm của từng loại điện toán đám mây, ưu nhược điểm của hệ thống này đối với doanh nghiệp. Hy vọng với những thông tin này, bạn có thể hiểu rõ hơn về hệ thống điện toán đám mây để có thể đưa ra quyết định chính xác cho doanh nghiệp của mình.

Nếu bạn muốn tìm đối tác hệ thống điện toán đám mây nước ngoài tại Việt Nam, bạn có thể đến magenest. magenest tự hào là đối tác chính thức của Amazon Web Services – một trong những hệ thống mạnh mẽ và an toàn nhất trên thế giới. Nhấp vào nút bên dưới để tìm hiểu thêm về aws và magenest!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button