Hỏi Đáp

Giới thiệu mô hình 3 lớp trong C

😄

Bao gồm 3 lớp, chúng là:

Bạn đang xem: Mô hình 3 lớp c# là gì

  • Lớp gui: Lớp này là lớp hiển thị giao diện và chức năng để người dùng cuối sử dụng.
  • Lớp nghiệp vụ (bus): Đây là lớp gui nhận các yêu cầu của lớp và truy cập lớp dữ liệu để lấy thông tin và trả về gui.
  • Lớp truy cập dữ liệu: Lớp này là lớp truy cập cơ sở dữ liệu và chỉ lớp này mới có thể truy cập cơ sở dữ liệu.
  • (không cần thiết) lớp dto: Lớp này chỉ là một lớp bổ trợ, lớp này xác định bảng trong cơ sở dữ liệu, xác định các cột của nó và cho phép chúng tôi phân phối dữ liệu khi truy vấn tìm nạp nó. Có thể hiểu nó là một dạng cơ bản của ORM (Object Relational Mapping). Đây là cách hoạt động của mô hình 3 tầng:

Giới thiệu mô hình 3 lớp trong C#

Thoạt nhìn, nó trông giống như web mvc, phải không? Doanh nghiệp là bộ điều khiển, gui là chế độ xem và truy cập dữ liệu là mô hình.

  • Các danh mục làm cho mã rõ ràng hơn. Điều này là nhờ vào việc phân chia các lớp với các chức năng độc lập khác nhau như giao diện, xử lý và truy vấn, thay vì đặt tất cả chúng ở một nơi. để giảm độ dính.
  • Dễ bảo trì khi chia nhỏ và dễ thay đổi các thành phần hệ thống. Thay đổi này có thể được tách biệt trong một lớp duy nhất hoặc nó có thể ảnh hưởng đến lớp gần nhất mà không ảnh hưởng đến toàn bộ chương trình.
  • Dễ dàng phát triển và sử dụng lại: khi chúng tôi muốn thêm một tính năng, việc làm theo một mẫu sẽ dễ dàng hơn vì chúng tôi đã có một tiêu chuẩn để tuân theo. và sử dụng lại khi thay đổi giữa hai môi trường (từ winform sang webfrom), sau đó thay đổi lại lớp gui.
  • Chuyển đổi dễ dàng. Nếu mọi người tuân theo những tiêu chuẩn đã định trước thì việc giao tiếp và trao đổi với nhau sẽ dễ dàng hơn, tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
  • Dễ dàng phân phối khối lượng công việc. Với mỗi nhóm, một bộ phận sẽ nhận nhiệm vụ theo mô hình 3 tầng. Việc phân công lao động rõ ràng như vậy sẽ giúp lập trình viên kiểm soát được khối lượng công việc.

3.1 Lớp trình bày (gui)

Giới thiệu mô hình 3 lớp trong C# Có hai thành phần chính sau đây với những tác vụ cụ thể :

  • Các thành phần ui: Chứa các thành phần tạo nên giao diện ứng dụng (gui). Họ chịu trách nhiệm tìm nạp dữ liệu và hiển thị cho người dùng … ví dụ: hộp văn bản, nút, hộp tổ hợp …

    ui process component: là thành phần chịu trách nhiệm quản lý quá trình chuyển đổi giữa các ui … vd: sắp xếp quy trình kiểm tra thông tin khách hàng:

    1. Hiển thị màn hình tra cứu id

      Hiển thị màn hình chi tiết khách hàng tương ứng

      Hiển thị màn hình Liên hệ với khách hàng.

      3.2 Lớp nghiệp vụ (bll)

      Giới thiệu mô hình 3 lớp trong C# Lớp này gồm 4 thành phần:

      • Giao diện dịch vụ: Là phần tử giao diện lập trình do lớp này cung cấp cho lớp trình bày.
      • Quy trình công việc: Chịu trách nhiệm xác định và điều phối các quy trình kinh doanh bao gồm nhiều bước và phần mở rộng. Các quá trình này phải được sắp xếp và thực hiện theo thứ tự chính xác.
      • Ví dụ: đặt mua trên tiki qua nhiều bước: kiểm tra xem còn gói hàng không? Tính toán tổng chi phí, ủy quyền giao dịch và lên lịch giao hàng. Bộ phận Kinh doanh: Chịu trách nhiệm kiểm tra các quy tắc kinh doanh, các ràng buộc logic và thực hiện công việc. Các thành phần này cũng triển khai các dịch vụ được cung cấp bởi giao diện dịch vụ, giao diện này sẽ được sử dụng bởi quy trình công việc của doanh nghiệp.
      • Ví dụ: Tiếp tục ví dụ trên. Bạn sẽ cần một thành phần nghiệp vụ để kiểm tra xem gói có sẵn không? Hoặc thành phần tính tổng chi phí, …
      • Thực thể nghiệp vụ: thường được dùng làm đối tượng truyền dữ liệu (dto). Bạn có thể chuyển dữ liệu giữa các lớp (lớp trình bày và lớp dữ liệu) bằng cách sử dụng. Chúng thường là cấu trúc dữ liệu (tập dữ liệu, xml, …) hoặc các lớp đối tượng tùy chỉnh.
      • Ví dụ: Tạo một lớp sinh viên để lưu trữ dữ liệu về tên, ngày sinh, id, lớp.

      3.3 Lớp dữ liệu (dal)

      Giới thiệu mô hình 3 lớp trong C#

      • Thành phần logic truy cập dữ liệu: Nó chịu trách nhiệm chính trong việc lưu trữ và truy xuất dữ liệu từ các nguồn dữ liệu như xml và hệ thống tệp, đồng thời cũng dễ dàng cấu hình và bảo trì.
      • Proxy Dịch vụ: Giúp bạn dễ dàng gọi và tương tác với các dịch vụ bên ngoài.

      Để hiểu rõ hơn về cấu trúc và cấu trúc của mô hình 3 cấp, hãy tham khảo ví dụ về mô hình quản lý công nhân

      Bao gồm các lớp xe buýt, dao và gui. (mã sẽ bị bỏ qua)

      Giới thiệu mô hình 3 lớp trong C#

      Đầu tiên là GUI gồm các button insert, update, reset ,delete ,exit. Người dùng sẽ giao tiếp với màn hình giao diện này Giới thiệu mô hình 3 lớp trong C#

      lớp dto, đây không phải là một lớp, nó chỉ là các gói được trao đổi giữa các lớp. Gói dữ liệu này được xây dựng như một lớp tính năng. Mỗi công nhân sẽ có các thuộc tính sau:

      Các hoạt động xử lý chính sẽ được đặt trên lớp bus (hoặc bll), bao gồm các hoạt động chèn, cập nhật, xóa và truy xuất

      Cuối cùng là lớp dao (hoặc dal). cơ sở dữ liệu truy vấn

      Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button