Hỏi Đáp

Gia tốc là gì? Công thức tính gia tốc và đơn vị đo lường

Gia tốc là gì?

gia tốc là gì

Khái niệm gia tốc là gì?

Trong vật lý học, định nghĩa gia tốc được hiểu là đại lượng đặc trưng cho sự thay đổi vận tốc của vật theo đơn vị thời gian.

Gia tốc được biểu thị bằng a. Trong hệ thống đo lường quốc tế, đơn vị của gia tốc là m / s². Đơn vị gia tốc này cũng mô tả chuyển động của vật, tức là vật đó di chuyển được bao nhiêu mét trong một giây.

Bạn đang xem: đơn vị đo gia tốc là gì

Khi vật tăng tốc, hướng của vectơ giống với hướng của chuyển động. Và khi giảm tốc, hướng của vectơ này bị đảo ngược. Nếu vật chuyển động theo một hướng khác thì hướng của vectơ gia tốc cũng sẽ thay đổi.

Mức tăng tốc

Có 4 loại gia tốc biểu thị sự thay đổi vận tốc của một vật. Đó là:

  • Gia tốc trung bình: Cho biết sự thay đổi của vận tốc trong một khoảng thời gian xác định.
  • Gia tốc bình thường: Có hướng vuông góc với tiếp tuyến của vật thể, cho biết hướng của đối tượng thay đổi nhanh như thế nào.
  • Gia tốc tiếp tuyến: cùng phương với phương tiếp tuyến của quỹ đạo của vật. Đây là đại lượng đặc trưng cho độ lớn của sự thay đổi vận tốc.
  • Gia tốc trọng trường: Vậy gia tốc trọng trường là gì? Sau đó, đây là gia tốc xuất hiện khi tác dụng của trọng lực.

Công thức gia tốc

công thức tính gia tốc

Đồ thị biểu thị gia tốc

Công thức tính gia tốc nói chung được xác định như sau:

a = v / Δt

Vị trí:

    • Δv là sự thay đổi của vận tốc
    • Δt là thời gian cần thiết để đạt được sự thay đổi đó

    Từ công thức gia tốc này, người ta có thể dễ dàng suy ra công thức gia tốc trọng trường, công thức tính gia tốc pháp tuyến, tiếp tuyến …

    Ví dụ về công thức tính gia tốc trọng trường:

    Đối với một vật có độ cao h, gia tốc:

    g = gm / (r + h) 2

    Một vật trên mặt đất có độ cao nhỏ hơn r sẽ tăng tốc:

    go = gm / r2

    Vị trí:

      • g là gia tốc của trái đất
      • m là khối lượng của vật
      • r là bán kính của trái đất
      • h là chiều cao của vật được đặt

      Nó cũng được sử dụng cho sự thay đổi vận tốc của một vật khi nó chuyển động tròn, được gọi là gia tốc góc. Thực chất của sự khác nhau giữa gia tốc góc và gia tốc là sự hình thành chuyển động tròn đều. Công thức tính gia tốc góc là:

      a = / Δt

      Vị trí:

      Δt = t – to là thời gian chuyển động của vật từ đến = 0

      Δω = ω – ωo là vận tốc góc của vật chuyển động từ thời điểm ban đầu)

      Ứng dụng của gia tốc kế

      Cảm biến gia tốc

      Cảm biến gia tốc

      Dựa vào những đặc điểm vốn có mà gia tốc ngày càng được ứng dụng vào quá trình sản xuất nhiều thiết bị khác nhau. Nổi bật nhất là cảm biến gia tốc hay còn gọi là gia tốc kế… dùng để đo tốc độ của vật trong một số lĩnh vực nhất định.

      Đo độ rung của phôi và máy

      Người dùng có thể sử dụng gia tốc kế để đo chính xác chuyển động của các tòa nhà. Đặc biệt là các công trình xây dựng với các loại máy móc như máy khoan, máy đóng cọc v.v … Máy đo gia tốc ghi lại cấu trúc tổng thể của công trình. Điều này giúp các kỹ sư đánh giá chính xác chất lượng của chúng, xem công việc có đảm bảo và thực hiện đúng quy trình hay không.

      Trong khi đó, thiết bị cũng đo độ rung của các máy móc và hệ thống điều khiển khác nhau trong nhà máy. Điều này là để cảnh báo người dùng về mức độ bảo mật. Trong các phép đo trọng lực địa chấn hoặc nhúng, gia tốc kế cũng có thể được sử dụng để đo lực hấp dẫn.

      Kiểm soát tốc độ của xe

      Gia tốc kế hoặc máy đo gia tốc được sử dụng để đo tốc độ của một chiếc xe đang chuyển động. Nó giúp kiểm soát tốc độ và đo quãng đường người dùng đã di chuyển. Khả năng tăng tốc nhanh chậm của xe cũng được báo cáo chi tiết, giúp người lái chủ động hơn.

      Tích hợp với các thiết bị điện tử

      Gần đây, cảm biến gia tốc cũng đã được sử dụng cùng với các thiết bị thông minh, chẳng hạn như đồng hồ thể thao … hoặc máy ảnh kỹ thuật số cũng được trang bị các cảm biến như vậy. . Các nhiếp ảnh gia có khả năng sáng tạo, lấy nét và kiểm soát tốc độ màn trập rất tốt.

      Máy đo gia tốc sinh học

      Thiết bị này không chỉ được sử dụng trong kỹ thuật mà còn được sử dụng trong sinh học. Gia tốc kế giúp mô tả thực tế hành vi và chuyển động của động vật. Điều này giúp các nhà nghiên cứu khám phá ra những điểm mới.

      Trên đây là những chia sẻ về gia tốc là gì, các loại gia tốc và ứng dụng của nó trong cuộc sống. Trang bị những kiến ​​thức tổng hợp này, hy vọng nó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về gia tốc. Để biết cách vận dụng khéo léo gia tốc kế vào các thiết bị, máy móc mang lại hiệu quả tối đa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button