Hỏi Đáp

Khảo sát địa hình – Công Ty TNHH Tư Vấn Xây Dựng, Địa Kỹ Thuật và Môi Trường

Mục đích của khảo sát địa hình

  • Thu thập thêm dữ liệu về địa hình, khu vực dự án và khảo sát chi tiết để hỗ trợ lập hồ sơ thiết kế cơ sở, dự toán xây dựng công trình và tổng mức đầu tư.
  • Cung cấp tài liệu khảo sát địa hình, thủy văn cho các bước sau: Lập bản vẽ thiết kế cơ sở thi công.
  • Thu thập tài liệu để xác định chính xác khối lượng xây dựng và tổng mức đầu tư.

Phương pháp Khảo sát địa lý

Bạn đang xem: Mốc đường chuyền cấp 2 là gì

Công tác khảo sát địa hình bao gồm: thiết lập mạng khống chế mặt bằng (mạng kênh cấp một) và cao độ (mạng kênh cấp hai) để đo đạc và bản đồ quy mô lớn, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế công nghệ xây dựng.

Truy cập Internet hạng nhất

Tọa độ của cổng điều khiển mạng cấp 1, được đo bằng công nghệ gps, được kết nối với 02 điểm tọa độ trạng thái. Việc thiết lập mạng lưới mã thông báo cấp đầu tiên được chia thành ba bước sau:

Bước 1: Xây dựng Mốc thông hành Cấp 1. Các mốc tiếp cận chính được làm bằng bê tông và đường chính giữa được làm bằng các mốc gốm. Mốc được chôn ngoài khu vực xây dựng nơi có nền địa chất ổn định, vững chắc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển lưới điện cấp thấp và khảo sát chi tiết. Khi chọn mốc phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật sau:

  • Đảm bảo rằng góc quan sát xung quanh điểm không bị che khuất và số lượng vệ tinh được phân bổ đều trên bầu trời xung quanh vị trí đó.
  • Không bị ảnh hưởng bởi đài vô tuyến điện tử (cách đài phát 500m) Việc làm nhiễu tín hiệu vệ tinh sẽ ảnh hưởng đến kết quả tính toán.
  • Chọn khu vực thông thoáng, cách xa nhà cao tầng và hồ nước mặn để tránh phản xạ từ các vật thể khác.

Bước 2: Đo mạng cấp độ 1. Mạng truyền thông cấp một áp dụng phương pháp đo gps tĩnh và bộ thu vệ tinh ở trong điều kiện thuận lợi liên tục hơn 1 giờ 00 phút. Theo lịch vệ tinh được tính toán trước, bộ thu được đặt tự động nhận 5 giây và ghi lại 1 lần trong bộ nhớ Đo lường.

Bước 3: Đo lưới cấp iv. Từ hai điểm độ cao cấp ba trở lên trong khu vực, sử dụng máy Leica ls10 do Thụy Sĩ sản xuất (hoặc máy có độ chính xác tương đương) để truyền độ cao đến các điểm mốc trong khu vực. Độ chính xác đo đạc thủy văn của mạng cấp một và cấp bốn.

Mạng cấp 2

Mạng truyền thông phụ được phát triển dựa trên điểm vượt qua chính và việc thiết lập mạng truyền thông phụ cũng được hoàn thành trong 3 bước:

Bước 1: Xây dựng các mốc truy cập phụ. Các mốc tiếp cận phụ được làm bằng bê tông, có vít ở tâm và các mốc được chôn ở nơi chúng xác định cấu trúc ổn định.

Bước 2: Đo Thông hành Cấp 2 . Lưới đường chuyền thứ cấp được đo từ các điểm đường chuyền chính.

Bước 3: Đo lưới cấp kỹ thuật. Bắt đầu với điểm chuẩn cấp độ iv có sẵn trong khu vực mà điểm chuẩn kỹ thuật được thiết lập. Cấp kỹ thuật dựa trên phương pháp đo độ cao hình học từ tâm ra một phương.

Lập bản đồ địa hình

Trên cơ sở mạng lưới điều khiển cửa ngõ cấp 1 và cấp 2 đã được thiết lập, máy toàn đạc điện tử được sử dụng để đo vẽ bản đồ địa hình chi tiết khu đất và các khu công trình lân cận.

Việc lập bản đồ địa hình chi tiết được thực hiện theo quy trình đo đạc và bản đồ. Máy toàn đạc điện tử phục vụ đo đạc và bản đồ hiện trường là máy Leica hoặc các loại máy có độ chính xác tương đương. Dữ liệu đo lường như tọa độ và độ cao của các điểm mong muốn được tính toán, tự động ghi vào bộ nhớ máy, sau đó được chuyển sang máy tính cá nhân bằng phần mềm chuyên dụng.

Số liệu khảo sát được nhập từ máy toàn đạc về máy tính dưới dạng cột xyh bằng phần mềm chuyên dụng và xử lý bằng phần mềm trắc địa. Bản đồ địa hình thể hiện rõ các đặc điểm địa hình khác.

Các tiêu chuẩn được áp dụng

  • tcvn 9398: 2012 “Công tác Trắc địa trong Công trình Xây dựng – Yêu cầu Chung”.
  • tcvn 9401: 2012 “Công nghệ Đo và Xử lý Dữ liệu GPS trong Kỹ thuật Trắc địa”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button