Hỏi Đáp

Nổi mụn khắp người nguyên nhân là gì? – Khám da liễu Bình Thuận

Tại sao toàn thân nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt?

Nó có thể gây phát ban đỏ, ngứa khắp người như muỗi đốt

Phát ban đỏ ngứa như vết muỗi đốt là tình trạng da có màu đỏ, hồng hoặc màu tương tự như da khỏe mạnh, nhưng thường nổi lên và cứng khi chạm vào. Kèm theo ngứa âm ỉ đến dữ dội hoặc nóng rát, ngứa ran.

Bạn đang xem: Bị nổi mụn khắp người là bệnh gì

Thông thường, phát ban nằm trên một số vùng da cụ thể, chẳng hạn như lưng, bàn tay, bàn chân hoặc mặt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các triệu chứng có thể lan ra khắp cơ thể, gây ngứa ngáy, khó chịu, bứt rứt.

Nếu phát ban ngứa như muỗi đốt lan khắp cơ thể, có thể do:

1. Biểu hiện của bệnh mề đay

Mề đay (mày đay) là một chứng rối loạn da thường gặp ở người lớn và trẻ em. Thống kê cho thấy, căn bệnh này ảnh hưởng đến khoảng 20% ​​dân số, và ai cũng có nguy cơ mắc bệnh mề đay một lần trong đời.

Triệu chứng mề đay thực chất là một phản ứng viêm do phản ứng dị ứng của mao mạch hạ bì với các chất nội sinh ngoại sinh. Trong đó, biểu hiện điển hình nhất của bệnh là xuất hiện các nốt sẩn cứng, sần sùi giống như vết muỗi đốt, kèm theo cảm giác ngứa, rát trong thời gian ngắn.

Nổi mề đay được coi là nguyên nhân phổ biến nhất gây phát ban đỏ ngứa như muỗi đốt. Đối với bệnh mề đay toàn thân, căn nguyên thường do yếu tố nội sinh như căng thẳng, xúc động quá mức, rối loạn nội tiết, trầm cảm,… và cũng có thể do một số tác động ngoại sinh như dùng thuốc, nhiệt độ cao…. Hoặc quá thấp, ma sát.

2. Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc là một trong những tổn thương da phổ biến nhất. Nó xảy ra khi da tiếp xúc với các chất gây kích ứng như hóa chất, xà phòng, chất tẩy rửa có tính kiềm mạnh, kim loại nặng hoặc do ma sát. Tổn thương da do viêm da tiếp xúc thường chỉ giới hạn trong một khu vực nhỏ. Tuy nhiên, ở những người có làn da nhạy cảm, các tổn thương trên da có xu hướng lan rộng trên diện rộng và thậm chí bùng phát toàn thân.

Các triệu chứng của viêm da tiếp xúc tương đối đa dạng. Phổ biến nhất là phát ban giống vết muỗi đốt, nổi bật trên vùng da lành và có màu đỏ hoặc hồng. Mụn mủ, mụn nước và vết loét có thể xuất hiện trên da nếu do hóa chất, mủ thực vật và nọc côn trùng gây ra.

3. Dị ứng thời tiết

Dị ứng thời tiết là tình trạng hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với những thay đổi của thời tiết như nhiệt độ, không khí, độ ẩm, gió, v.v. Tình trạng này chủ yếu bùng phát khi chuyển mùa – đặc biệt là từ nóng sang lạnh và mùa phấn hoa.

Dị ứng theo mùa có thể gây ra nhiều triệu chứng, trong đó có nhiều triệu chứng ảnh hưởng đến da và các cơ quan hô hấp. Trong một số trường hợp, nổi mẩn đỏ ngứa khắp người có thể là dấu hiệu của bệnh. Tổn thương da do dị ứng thời tiết phần lớn xuất hiện ở những vùng da hở như mặt, cổ, tay, chân, sau đó lan dần ra toàn thân kèm theo ngứa âm ỉ đến dữ dội.

Ngoài tổn thương về da, dị ứng thời tiết còn có thể gây ra các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, ngứa mũi, chảy nước mắt, đỏ mắt … Một số người còn có thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải. Lười biếng.

4. Dấu hiệu dị ứng thuốc

Dị ứng thuốc là tình trạng hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với một số thành phần trong một số loại thuốc, bao gồm thuốc bôi và thuốc tiêm. Tình trạng này có nhiều biểu hiện lâm sàng khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của dị ứng. Tuy nhiên, triệu chứng phổ biến nhất là mẩn ngứa, nổi mẩn đỏ như muỗi đốt, có thể khu trú hoặc lan rộng khắp cơ thể.

Trong trường hợp dị ứng nhẹ, mẩn đỏ và ngứa da sẽ chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn và có thể tự giảm sau vài ngày. Nhưng dị ứng thuốc cũng có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như phù nề, đỏ da toàn thân, ban đỏ, khó thở và cổ họng bị nghẹn. Nếu phát hiện những biểu hiện bất thường cần báo ngay cho bác sĩ, để được tư vấn và điều trị kịp thời.

5. Dị ứng thực phẩm

Dị ứng thực phẩm là một trong những nguyên nhân gây phát ban đỏ khắp cơ thể, chẳng hạn như vết muỗi đốt. Điều này xảy ra khi hệ thống miễn dịch coi “protein” trong thực phẩm là chất gây dị ứng và chống lại nó bằng cách tăng kháng nguyên (ige) trong huyết tương. Kết quả là một chất trung gian được kích hoạt giải phóng histamine vào các cơ quan hô hấp, tiêu hóa và da.

Các biểu hiện của dị ứng thực phẩm tương đối đa dạng. Nhưng các triệu chứng phổ biến nhất là đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, ngứa cổ họng, nổi mẩn đỏ như muỗi đốt, ngứa và chảy nước mũi. Tất cả các loại thực phẩm đều có nguy cơ gây phản ứng dị ứng, nhưng phổ biến hơn cả là hải sản, sữa, lòng trắng trứng, hạt mè và đậu phộng.

6. Phát ban

Phát ban là một tình trạng da phổ biến có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Tình trạng này được đặc trưng bởi sự xuất hiện của các mảng hoặc đốm màu hồng / đỏ, nổi lên hoặc phẳng so với da bình thường. Phát ban có thể ngứa hoặc không, đôi khi có cảm giác nóng rát và ngứa ran. Do đó, nổi mẩn đỏ ngứa khắp người như muỗi đốt cũng có thể là dấu hiệu của bệnh phát ban.

Phát ban chủ yếu xảy ra do nhiễm trùng (cảm lạnh, cúm, sởi, đau họng), nhiệt độ cao, ma sát quá mức, v.v. Tình trạng này có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng phổ biến. Phổ biến hơn ở trẻ em dưới 7 tuổi.

7. Các triệu chứng bệnh cơ bản

Ngoài những nguyên nhân trên, phát ban đỏ, ngứa, giống như muỗi đốt trên khắp cơ thể cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý tiềm ẩn, chẳng hạn như:

Ngứa và đỏ da cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý có từ trước

Suy gan: Suy gan đề cập đến chức năng gan bất thường, dẫn đến tích tụ chất độc trong cơ thể. Người ta gọi tình trạng này là “sốt gan”. Sốt gan có thể gây ra cảm giác khó chịu, khó chịu với biểu hiện nổi mẩn đỏ như muỗi đốt, tập trung ở lưng, ngực hoặc có thể lan ra khắp cơ thể.

Nhiễm giun sán: Nhiễm giun sán là một bệnh tiềm ẩn có thể gây phát ban như muỗi đốt kèm ngứa. Điều này xảy ra khi ấu trùng di chuyển đến đường mật, làm tắc nghẽn dòng chảy của mật. Các chất độc tích tụ trong cơ thể có thể kích thích hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức và gây phát ban đỏ ngứa như muỗi đốt.

Bệnh tuyến giáp: Bệnh tuyến giáp ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động trao đổi chất của cơ thể, gây rối loạn điện giải, rối loạn chuyển hóa protein và lipid, v.v., vô tình gây ra phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch trong quá trình này, dẫn đến phát ban giống muỗi trên làn da.

Nổi mề đay do nhiễm vi khuẩn hiv: Nổi mẩn đỏ giống như vết muỗi đốt là biểu hiện của bệnh nổi mề đay. Ngoài những nguyên nhân thông thường, nổi mề đay cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm HIV – đặc biệt là ở giai đoạn đầu. Vì vậy, nếu nhận biết có nguy cơ lây nhiễm HIV cao (quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc với máu, gạc của người nhiễm HIV…) thì nên chủ động đi xét nghiệm để có hướng xử lý kịp thời.

Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân khiến bạn nổi mẩn đỏ ngứa khắp người như bị muỗi đốt. Thông tin trong bài viết này chỉ bao gồm các khả năng phổ biến. Nếu bạn nghi ngờ mình mắc một bệnh lý nào đó ít phổ biến hơn, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức càng sớm càng tốt.

Nổi mẩn đỏ, ngứa như muỗi đốt có nguy hiểm không?

Nổi mẩn đỏ ngứa khắp người như muỗi đốt là một tình trạng khá phổ biến. Hầu hết các trường hợp của tình trạng này đều nhẹ và giải quyết nhanh chóng bằng cách chăm sóc và dùng thuốc. Vì vậy, khi nhận thấy da bị mẩn đỏ, ngứa và râm ran, bạn không phải quá lo lắng.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, phát ban đỏ khắp cơ thể có thể là dấu hiệu của phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Do đó, nếu triệu chứng này kèm theo khó thở, sưng họng, sưng mi mắt, chóng mặt, nhức đầu, tụt huyết áp … Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng bệnh có thể chuyển biến, cần chủ động đi khám. bệnh viện. Các biến chứng nghiêm trọng và dẫn đến phản ứng dị ứng – phản vệ.

Mặc dù không phổ biến, một số trường hợp phát ban đã xảy ra do các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn. Không giống như các nguyên nhân thông thường, mẩn ngứa đỏ như muỗi đốt do các vấn đề bên trong cơ thể thường dai dẳng và mãn tính. Nếu các triệu chứng kéo dài trong vài tuần, hãy tích cực đi khám để phát hiện và điều trị sớm các vấn đề sức khỏe.

Cách điều trị phát ban ngứa như muỗi đốt

Nổi mẩn đỏ khắp người, giống như vết muỗi đốt, gây ngứa ngáy và khó chịu. Hơn nữa, tình trạng này còn ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm nhanh chóng để điều trị phát ban như muỗi đốt:

1. Mẹo xử lý tạm thời

Khi da mẩn đỏ và ngứa, bạn có thể nhanh chóng áp dụng các mẹo điều trị tạm thời sau:

Menthol trong bạc hà có đặc tính làm mát, chống ngứa và bỏng da.

Chườm lạnh: Chườm lạnh là một cách đơn giản và dễ dàng để giảm ngứa và cảm giác bỏng rát. Đắp khăn mát lên vùng da ửng đỏ có thể làm giảm cảm giác khó chịu đáng kể. Nếu vùng da bị tổn thương lan rộng ra toàn thân nên tắm nước mát để nhanh chóng thuyên giảm các triệu chứng.

Sử dụng tinh dầu bạc hà: Đối với những cơn ngứa dữ dội, hãy thêm tinh dầu hoặc lá bạc hà tươi vào nước tắm của bạn. Hoạt chất menthol trong loại thảo dược này có khả năng làm mát da và giảm đau, ngứa, rát.

Tắm bằng trà xanh: Trà xanh có tác dụng chống viêm và giảm ngứa. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất trong loại thảo mộc này cũng giúp nuôi dưỡng làn da. Do đó, bạn có thể ngâm nước lá chè xanh để giảm ngứa và mẩn đỏ.

2. Sử dụng thuốc không kê đơn

Trong trường hợp ngứa dữ dội và mẩn đỏ dữ dội, lan rộng, bạn có thể cải thiện bằng thuốc không kê đơn. Một số loại thuốc đã được sử dụng:

Thuốc bôi: Thuốc bôi có chứa tinh dầu bạc hà hoặc thuốc kháng histamin có thể được sử dụng để giảm ngứa. Thuốc này được bôi trực tiếp lên vùng da bị tổn thương nhiều lần trong ngày.

Thuốc uống: chủ yếu là thuốc kháng histamine H1 như chlorpheniramine, cetirizine, loratadine… Các loại thuốc này có tác dụng giảm ngứa rất rõ rệt, cải thiện tình trạng mẩn đỏ, mẩn ngứa.

3. Khám sức khỏe và điều trị

Hầu hết các nốt mẩn đỏ ngứa ngáy khắp cơ thể (chẳng hạn như vết muỗi đốt) sẽ nhanh chóng biến mất sau vài ngày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm hoi, các triệu chứng kéo dài hàng tuần, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, ngoại hình …

Nếu các triệu chứng vẫn còn, bạn nên chủ động đi khám để được chẩn đoán bệnh và can thiệp điều trị phù hợp. Chủ quan cần hạn chế hoặc tùy ý điều trị bằng thuốc nam, đông y.

Bệnh viện đ ă ng viện Da liễu tỉnh Bình Thuận là bệnh viện chuyên khoa hạng II cấp tỉnh- khám, chữa bệnh chuyên khoa da liễu. Đ ặt b ệnh viện khám đ áng da liễu Bình Thuận cao nhất tỉnh có quy mô 40 giường bệnh và hơn 50 nhân viên y tế. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân, thời gian qua, bệnh viện đã đầu tư xây dựng mới cơ sở vật chất (khoa khám bệnh và cận lâm sàng) khang trang, tiện nghi, mang lại sự thuận tiện và thoải mái cho người bệnh.

Kinh nghiệm khám bệnh ở Bệnh viện Da liễu tỉnh Bình Thuận

Khám và điều trị nội, ngoại trú các bệnh ngoài da.

Beauty Laser: Điều trị các bệnh: lão hóa da, sạm da, u tuyến mồ hôi, tăng sản tuyến bã nhờn; đốt nốt ruồi, tàn nhang, da thẻ, khóe móng tay …

Kiểm tra, phát hiện và điều trị bệnh phong (theo Chương trình Mục tiêu Y tế Quốc gia).

Các đơn vị trực thuộc: 10/10 đội phong trực thuộc mỗi Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố.

Không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện Da liễu Bình Thuận luôn chú trọng đến y đức, quy tắc ứng xử và thái độ phục vụ người bệnh. Ban giám đốc bệnh viện thường xuyên kiểm tra các khoa, phòng chỉ huy niềm nở đón tiếp người bệnh, hướng dẫn chăm sóc, điều trị người bệnh tận tình, chu đáo, đồng thời thường xuyên có kế hoạch kiểm tra, nhắc nhở, rút ​​kinh nghiệm, đã làm thay đổi mạnh mẽ nhận thức, thái độ, hành vi của công chức làm nhiệm vụ khám, chữa bệnh, góp phần nâng cao an ninh sức khỏe và chất lượng khám chữa bệnh của nhân dân. quan tâm.

Những thành tích đạt được trong thời gian qua đã giúp Bệnh viện Da liễu Bình Thuận có được chỗ đứng vững chắc trong lòng người bệnh. Trong thành công này, không thể không kể đến công sức của đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện, những người đã góp phần quan trọng vào việc loại trừ các bệnh phong, hoa liễu của tỉnh,… Bởi nếu đội ngũ y bác sĩ làm không có tâm huyết và tình yêu với nghề này, họ phải vật lộn với nhiều căn bệnh vẫn đang bị xã hội kỳ thị này. Những kết quả đạt được cũng là động lực để toàn thể cán bộ, nhân viên Bệnh viện Da liễu Bình Thuận tiếp tục nỗ lực làm việc, nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ y học của thế giới và khu vực, nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh da liễu, phục vụ và chăm sóc bệnh nhân. hết lòng vì cuộc sống của nhân dân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button