Hỏi Đáp

Chí tuyến là gì?

Khi học địa lý, chúng ta gặp thuật ngữ chí tuyến. Vậy chí tuyến là gì? Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin giúp bạn đọc làm rõ những vấn đề trên.

<3

Kinh tuyến là gì?

Kinh độ là một giá trị tọa độ địa lý được xác định theo hướng đông tây và thường được sử dụng trong bản đồ và điều hướng. Kinh tuyến còn gọi là kinh tuyến tạo thành hình bán nguyệt lớn. Nói một cách đơn giản, kinh độ là một đường thẳng.

Bạn đang xem: Vùng nằm giữa hai chí tuyến là gì

Kinh tuyến là một hình bán nguyệt trên bề mặt Trái đất nối các cực, dài khoảng 20.000 km, hướng theo hướng Bắc-Nam và cắt vuông góc với đường xích đạo. Mặt phẳng của kinh tuyến 0 độ (đi qua Đài thiên văn Greenwich-London) và kinh tuyến 180 độ, chia Trái đất thành hai bán cầu, Đông và Tây bán cầu.

Kinh tuyến nối các cực từ là kinh tuyến từ, kinh tuyến nối các cực từ được gọi là kinh tuyến địa lý và kinh tuyến vẽ trên bản đồ là kinh tuyến đồ họa.

Kinh tuyến này còn được gọi là kinh tuyến địa lý. Kinh tuyến địa từ là giao điểm của bề mặt Trái đất và mặt phẳng nối các cực địa từ bắc và nam.

Vĩ độ là gì?

Vĩ độ là một giá trị địa lý được sử dụng để biểu thị một vị trí cụ thể trên bề mặt Trái đất. Vĩ độ đề cập đến một điểm ở phía bắc hoặc phía nam của đường xích đạo. Trên bản đồ là đường nằm ngang, vĩ độ còn được gọi là vĩ độ.

Vĩ độ là một vòng tròn tưởng tượng nối các điểm có cùng vĩ độ. Trên Trái đất, hướng của vòng tròn này là từ đông sang tây, và vị trí theo vĩ độ được xác định bởi kinh độ. Các điểm của vĩ độ luôn luôn vuông góc với kinh tuyến giữa chúng. Đường kính vĩ độ sẽ nhỏ hơn ở gần các cực của Trái đất.

Có 5 vĩ độ trên Trái đất. Bốn vĩ độ ngang được xác định từ mối quan hệ giữa góc nghiêng của Trái đất so với mặt phẳng quỹ đạo của nó quanh mặt trời. Vĩ tuyến 5, xích đạo nằm giữa các cực.

Các đường song song chính là các đường, ngoại trừ đường xích đạo, chúng không phải là các đường tròn lớn, vì vậy chúng không chứa các đường cung với khoảng cách ngắn nhất giữa các điểm, trái ngược với những gì được vẽ bằng các đường trên một số bản đồ. Các chuyến bay qua Bắc bán cầu , trong Giữa các điểm có cùng vĩ độ, chuyến bay sẽ đi theo con đường ngắn nhất, trông giống như một đường cong hướng Bắc trên bản đồ.

Các cung trên các đường song song cũng được sử dụng để tạo biên giới giữa các quốc gia và khu vực. Trái đất hiện có tất cả 181 đường vĩ độ (bao gồm cả đường xích đạo đặc biệt song song).

Chí tuyến là gì? Chí tuyến là gì?

Các vùng nhiệt đới là hai đường song song ở vĩ độ + 23 ° 26’22 “và -23 ° 26’22” phía bắc và phía nam của đường xích đạo Trái đất. The Tropic of Cancer còn được gọi là chí tuyến và Capricornus còn được gọi là chí tuyến. Chí tuyến là đường phân chia giữa ôn đới và hàn đới.

Chí tuyến và chí tuyến là ranh giới phía bắc và phía nam của khu vực trên Trái đất, nơi có thể nhìn thấy mặt trời đi qua ít nhất một lần mỗi năm. Cực Bắc và Cực Nam là ranh giới tới của khu vực xung quanh các cực của Trái đất, và mặt trời có thể nhìn thấy trong ít nhất 1 mùa hè trong năm.

Về chí tuyến, cái tên bắc cực nhiệt đới hoặc bắc cực nhiệt đới đối với người phương Tây trông giống như thế này được gọi như vậy bởi vì khi họ đặt tên cho nó, mặt trời nằm trong chòm sao Cancer, hay bán cầu bắc, khi nó xuất hiện ngay phía trên vĩ tuyến này trong ngày hạ chí ở bắc bán cầu. Nhưng do tuế sai, mặt trời hiện đang ở Kim Ngưu khi hạ chí ở bắc bán cầu đến.

Các vùng nhiệt đới phía nam nằm ngang với phía nam của đường xích đạo. Nam chí tuyến là đới ôn hòa của bán cầu nam. Khu vực giữa nam chí tuyến và bắc chí tuyến được gọi là chí tuyến.

Tên

Bắc chí tuyến xuất phát từ vị trí của nó ở bán cầu bắc của Trái đất và để phân biệt với miền nam nhiệt đới nằm ở bán cầu nam.

Theo cho Liên đoàn Hàng không Quốc tế.

Một số bài tập về chí tuyến

Bài tập 1:

Câu hỏi:

Khu vực nội nhiệt đới là khu vực nằm trong:

A. Từ cực đoan đến cực đoan

b. Giữa vùng nhiệt đới

c. giữa hai vòng cực.

d. Giữa chí tuyến và vòng tròn địa cực

Trả lời:

Câu trả lời đúng là b. Đới nội nhiệt đới là khu vực giữa hai vùng nhiệt đới: 23o27’south – 23o27’north.

Bài tập 2:

Câu hỏi:

Có một hiện tượng là mặt trời mọc trên bầu trời nhiều lần trong năm

A. Mỗi năm một lần

b. Không bao giờ

c. Hai lần một năm

d. Thay đổi theo vị trí

Trả lời:

Câu trả lời đúng là b. Đới ôn hòa bao gồm các vùng nhiệt đới và những nơi nằm giữa các cực không có thiên đỉnh

Vì:

Trái đất quay quanh Mặt trời trên một trục nghiêng (66 độ 33 ‘pháp tuyến so với mặt phẳng quỹ đạo Trái đất) và không đổi hướng. Do đó, tia vuông góc với phương tiếp tuyến với một bề mặt của Trái đất sẽ chuyển động tương ứng từ 23̊ 27 ‘n đến 23̊ 27’ b. Trong một năm, thiên đỉnh ở vùng nhiệt đới có kích thước gấp đôi mặt trời.

Trục của trái đất nghiêng một góc 66 độ 33 ‘so với mặt phẳng quỹ đạo. Để tạo ra một góc 90 độ, hình tam giác phải là 23 độ 27 ‘, và các vị trí bên ngoài vùng nhiệt đới có vĩ độ lớn hơn 23 độ 27’.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích trong việc tìm hiểu chí tuyến là gì? Từ đó, việc học địa lý sẽ dễ dàng và vui vẻ hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button